5 มิ.ย. 2555

เกร็ดความรู้เกี่ยวกับพิธีไหว้ครู

เกร็ดความรู้เกี่ยวกับพิธีไหว้ครู ที่ผ่านมา
ความหมายของดอกไม้สำหรับไหว้ครู

ดอกมะเขือ เป็นดอกที่มีลักษณะโน้มต่ำลงมาเสมอ ไม่ได้เป็นดอกที่ชูขึ้น คนโบราณจึงกำหนดให้เป็นดอกไม้สำหรับไหว้ครู ไม่ว่าจะเป็นครูดนตรี ครูมวย ครูสอนหนังสือ ก็ให้ใช้ดอกมะเขือ เพื่อศิษย์จะได้อ่อนน้อมถ่อตน พร้อมที่จะเรียนวิชาความรู้ต่างๆ นอกจากนี้มะเขือยังมีเมล็ดมาก ไปเติบโตงอกงามได้ง่ายในทุกที่ เช่นเดียวกับหญ้าแพรก

หญ้าแพรก เป็นหญ้าที่เจริญงอกงาม แพร่กระจายพันธ์ ไปได้อย่างรวดเร็วมาก หญ้าแพรกและดอกมะเขือจึงมีความหมายซ่อนเร้นอยู่คนโบราณจึงเอาเป็นเคล็ดว่า ถ้าใช้หญ้าแพรกดอกมะเขื่อไหว้ครูแล้ว สติปัญญาของเด็กจะเจริญงอกงาม

ดอกเข็ม ดอกเข็มนั้นมีปลายแหลม สติป้ญญาจะได้แหลมคมเหมือนดอกเข็ม และอาจเป็นได้ว่าเกสรดอกเข็มมีรสหวาน การใช้ดอกเข็มไหว้ครู วิชาความรู้จะให้ประโยชน์กับชีวิต ทำให้ชีวิตมีความสดชื่น เหมือนรสหวานของดอกเข็ม

ข้าวตอก เป็นสัญลักษณ์ของความมีระเบียบวินัย แม้ว่าโดยธรรมชาติแล้วคนเรามักจะมีความซุกซน ความเกียจคร้าน เป็นสมบัติมากบ้าง น้อยบางก็ตาม เมื่อเขามีความต้องการศึกษาหาความรู้ เขาก็ต้องรู้จักควบคุมตัวเองให้อยู่ในกรอบ ในระเบียบหรือในกฎเกณฑ์ที่สถาบันได้กำหนดไว้ ใครก็ตามหากตามใจตนเอง ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ บุคคลนั้นก็จะเป็นเหมือนข้าวเปลือที่ถูกคั่ว แต่ไม่มีโอกาสเป็นข้าวตอก
 
บทสวดเคารพครูอาจารย์

(สวดนำ) ปาเจราจริยา โหนติ คุณุตตะรานุสาสกา
(พร้อมกัน) ข้าขอประณตน้อมสักการ บุรพคณาจารย์ ผู้ก่อประโยชน์ศึกษาทั้งท่านผู้ประสาทวิชา อบรมจริยา แก่ข้าในกาลปัจจุบัน ข้าขอเคารพอภิวันท์ ระลึกคุณอนันต์ ด้วยใจนิยมบูชา ขอเดชกตเวทิตา อีกวิริยะพา ปัญญาให้เกิดแตกฉาน ศึกษาสำเร็จทุกประการ อายุยืนนาน อยู่ในศีลธรรมอันดี ให้ได้เป็นเกียรติเป็นศรี ประโยชน์ทวี แก่ชาติและประเทศไทย เทอญฯ
(สวดจบ) ปัญญาวุฒิ กะเรเตเต ทินฺโนวาเท นะมามิหัง

คำปฏิญาณของนักศึกษา
เราคนไทย ใจกตัญญู รู้คุณชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เรานักศึกษาจักต้องประพฤติตนให้อยู่ในระเบียบวินัยของสถานศึกษา มีความซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น เรานักศึกษาจักต้องปฏิบัติตนไม่ให้เป็นที่เดือดร้อนต่อตนเองและผู้อื่น

* * * * *

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น