15 พ.ค. 2556

สรุปเนื้อหา 12-5-56

สรุปเนื้อหาที่สอน วันอาทิตย์ที่ 12 พ.ค. 2556
เรื่องอุปกรณ์การเรียน
1. สมุดเล่มใหญ่1 เล่ม สำหรับจดเนื้อวิชาที่สอน
2. สมุดเล่มบาง 1 เล่ม สำหรับจดเรื่องแจ้ง และการบ้านหรืองานที่ต้องทำ
3. กระดาษฉีก หรือ กระดาษที่ใช้แล้วที่ว่าง 1 หน้า ขนาดใดก่อนได้ 5-6 แผ่น สำหรับ ทำข้อสอบหรืองานทนที่ให้ทำส่งในห้องเรียน
4. ปากกา ดินสอ ยางลบ
5. เว็บไซด์ของศรช. ของเรา
เว็บไซด์ http://kruteeworld.blogspot.com และ www.kruteeworld.com

หัวข้อที่ครูพูดก่อนการเข้าเนื้อหา คือ เรื่องความสนใจในห้องเรียน ความใส่ใจในการเรียนและการทำงานต่างๆ ความรอบคอบในการทำงาน การส่งงาน เช่น ชื่อชื่อ นามสกุล ระดับชั้น และวันที่ส่งงาน

เนื้อวิชาคณิตศาสตร์
ทบทวนเรื่องลำดับการคำนวน 
หลักการที่ใช้ 
1. การต้องการคูณและหารก่อนการบวกและลบ
2. ที่มีวงเล็บคิดเลขในวงเล็บให้เสร็จก่อน

ตัวอย่าง
1) 5x4 + 3 = 20 + 3 = 23
2) 5 + 4x3 = 5 + 12 = 17
3) (5+3) x 3 = 8x3 = 24
4) 5x4x3 + 2 = 60 + 2 = 62
5) 5x6 - 2x8 = 30 - 16 = 14
6) 3x5 - 1x2x4 = 15- 8 = 7
7) (5x6 - 7) + 8 = (30 - 7) + 8 = 23 + 8 = 31
8) 12/4 - 16/2 = 3 - 4 = -1
9) 40/2x3 - 40 + 2x7 = 60 - 40 + 14 = 20 + 14 = 34

จำนวนลบ
1) 10 - 9 = 1        2) 10 - 10 = 0
3) 10 - 12 = -2     4) 10 - 17 = -7
5) 15 - 18 = -3     6) 15 - 21 = -6
7) 15 - 30 = -15   8) 10 - 30 = -20
9) 20 - 40 = -20

โจทย์ผสม
1) 4 - 2x8 = 4 - 16 = -12
2) 12x3 - 40 = 36 - 40 = -4
3) 9x12 - 5x18 = 108 - 90 = 18
4) 24/8 - 40/5 = 3 - 8 = -5

การคูณจำนวนลบ
หลักการที่ใช้ ที่มี 2 ขั้นตอน
1. การนับเครื่องหมาย
   ถ้านับเครื่องหมายลบได้จำนวนคี่ ให้ใส่เครื่องหมายลบ ไว้ก่อน
   ถ้านับเครื่องหมายลบได้จำนวนคู่ ให้ใส่เครื่องหมายบวกไว้ก่อนหรือไม่ต้องใส่
2. นำตัวเลขที่เหลือมาคูณกัน

ตัวอย่าง
  (-3)x 5 = -15      0x(-10) = 0
  (-3)x(-5) = 15     -6 x 4 = -24
  5 x (-5) = -25      (-3)x(-2)x(-1) = -6

แบบทดสอบ
1. (-4) x 7 = -28             2. (-6) x (-5) = 30
3. (-25) x 2 = -50           4. 0 x (-8) = 0
5. 5 x (-4) x (-3) = 60     6. (2)x(-2) x 8 = -32
7. (-3) x 3 x (-4) = 36     8. -5 x  9 = -45

การบ้าน
จงหาผลลัพธ์ของ
1) 18 - 5x2 =
2) 2x7 - 3x2 =
3) 42 -7+ 9x3 =
4) 15 - 7x8 =
5) 9x8 - 3x6 =
6) 21 - 35 =
7) 43 - 29 =
8) 50 - 46x2 =
9) -5 x 7 x (-4) =
10) 9 x (-2) x 5 =



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น