21 พ.ย. 2554

สรุปเนื้อหาที่สอน 20 พย. 2554

ชนิดของคำในภาษาอังกฤษ โดยสังเขป
โปรดจด-จำ คำศัพท์ที่ป้ายด้วยสีส้ม เพราะเป็นคำที่ให้
นักศึกษาท่องจำเพื่อใช้สอบเก็บคะแนน ในสัปดาห์หน้า

1) คำนาม (Noun, n) คือ คำที่ใช้เรียกคน สัตว์ สิ่งต่างๆ เช่น
ชื่อ (name) เช่น Sorot, Fon, Nida
สัตว์ (animal) เช่น snake(งู), panda(หมีแพนด้า),
     tiger(เสือ), Leo(ราศีสิงห์), lion(สิงโต)
สิ่งของ (thing) เช่น bottle(ขวด), glass(แก้ว),
     chair(เก้าอี้), box(กล่อง)
สถานที่ (place) เช่น bedroom(ห้อง), house(บ้าน),
     school(โรงเรียน), temple(วัด), Thailand(ประเทศไทย)

สี (color) เช่น red(สีแดง), white(สีขาว), blue(สีฟ้า),
     สีน้ำเงิน), black(สีดำ), green(สีเขียว), gold(สีทอง)
เดือน (month) เช่น January(มกราคม), February(กุมภาพันธ์),
     March(มีนาคม)
อวัยวะ (organ) เช่น head(หัว), hand(มือ),
     body(ร่างกาย), foot(เท้า)
คน(human) เช่น man(ผู้ชาย), woman(ผู้หญิง), child(เด็ก),
     boy(เด็กผู้ชาย), girl(เด็กผู้หญิง), father(พ่อ), mother(แม่)

2) คำสรรพนาม(Pronoun, pron) คำที่ใช้เรียกแทนคำนาม
    เพื่อลดความซ้ำซ้อน
กลุ่มที่ 1 คำสรรพนามที่เจาะจง
คำสรรพนามที่ใช้เป็นประธาน
I(ฉัน)      you(คุณ)   we(พวกเรา)
he(เขา) she(เธอ)     they(พวกมัน)
it(มัน)

คำสรรพนามที่ใช้เป็นกรรม
me(ฉัน)     you(คุณ)   us(พวกเรา)
him(เขา)   her(เธอ)   them(พวกมัน)
it(มัน)

คำสรรพนามที่แสดงความเป็นเจ้าของมีคำนามมาต่อท้าย
my(ของฉัน)    your(ของคุณ)   our(ของพวกเรา)
his(ของเขา)   her(ของเธอ)     their(ของพวกมัน)
its(ของมัน)

คำสรรพนามที่แสดงความเป็นเจ้าของไม่ที่มาคำนามมาต่อท้าย
mine(ของฉัน)    yours(ของคุณ)    ours(ของพวกเรา)
his(ของเขา)     hers(ของเธอ)     theirs(ของพวกมัน)
its (ของมัน)

คำสรรพนามสะท้อน
myself (ด้วยตัวฉันเอง)
yourself, yourselves(ด้วยตัวคุณเอง)
ourselves(ด้วยตัวพวกเราเอง)
himself(ด้วยตัวเขาเอง)
herself(ด้วยตัวเธอเอง)
themselves(ด้วยตัวพวกมันเอง)
itself (ด้วยตัวมันเอง)

กลุ่มที่ 2 คำสรรพนามที่ไม่เจาะจง
everyone(ทุกๆคน)   everybody(ทุกๆคน)    everything(ทุกๆสิ่ง)
someone(บางคน)    somebody(บางคน)    something(บางสิ่ง)
anyone(ทุกๆคน)     anybody(ทุกๆคน)     anything(บางสิ่ง)
no one(ไม่มีใครเลย)   nobody(ไม่มีใครเลย)   nothing(ไม่สิ่งใดเลย)
some (บาง)     any(ทุกๆ)

3) คำคุณศัพท์(adjective,adj) คือ คำที่ใช้ในการขยายคำนามให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น
rich(รวย) - poor(จน)
beautiful(สวย) - ugly(น่าเกลียด)
hot(ร้อน), worm(อบอุ่น) - cold(หนาว)
big(ใหญ่) -small(เล็ก)

old(เก่า, แก่) - young(เด็ก)
heavy(หนัก) - light(เบา), soft(เบา, นุ่ม)
tall(สูง) - short(เตี้ย)
fat(อ้วน) - thin(ผอม), slim(บอมบาง)
cheap(ถูก) - expensive(แพง)

เช่น
hair = ผม
long hair = ผมยาว       short hair = ผมสั้น
white hair = ผมสีขาว   soft hair = ผมนุ่ม

a house = บ้าน
a big house = บ้านหลังใหญ่     an old house = บ้านที่เก่าแก่
a small house = บ้านหลังเล็ก   a dirty house = บ้านที่สกปรก


** ส่วนนี้เป็นการสอนเพิ่มเติมให้ ระดับม. ปลาย
แต่มาอ่านได้ทุกคนครับ**

การแปลและหลักไวยกรณ์ที่น่ารู้
He has lung cancer. เขาเป็นมะเร็งปอด
She has two sons. เธอมีลูกชาย 2 คน

หมายเหตุ
has = มี, กิน ใช้กับคำนามเอกพจน์
lung cancer   เป็นคำที่เกิดจากคำนาม 2 คำมารวมกัน
      โดยคำที่อยู่ด้านหน้าทำหน้าที่เป็นคำขยาย

His son is a doctor.      ผู้ชายของเขาเป็นหมอ
Her parents are farmers.    พ่อแม่ของเธอเป็นชาวนา
My pen us is red.   ปากกาของฉันสีแดง
Your pencil is black.  ดินสอของคุณสีดำ

หมายเหตุ
his, her, my, your  คำสรรพนามที่แสดงความเป็นเจ้าของ
     ที่ต้องมีคำนามมาต่อท้าย

I really love this news. ฉันชอบข่าวนี้จริงๆ
หมายเหตุnews(n) = ข่าว     new(adj) = ใหม่

We love our parents very much. พวกเรารักพ่อแม่ของพวกเรามากๆ
หมายเหตุ
parents = พ่อและแม่
parent = พ่อหรือแม่ คนใดคนหนึ่ง

อย่างลืมคำศัพท์ที่ ป้ายสีส้ม ด้วยนะครับเพราะ
เป็นคำที่ใช้สอบเก็บคะแนนแบบสะสมแต้ม

* * * * *

2 ความคิดเห็น:

  1. ธัญนันท์ ซื่อตระกูลวงศ์24 พฤศจิกายน 2554 เวลา 06:03

    เรียน อาจารย์โสฬส

    ดิฉันได้นำข้อมูลการสอนเมื่อวันที่ 20 พ.ย. 54 มาค้นคว้าหาคำอ่านภาษาอังกฤษให้ง่ายและคล่องขึ้น เพื่อจักได้สามารถทำข้อสอบได้ เพราะค่อนข้างยากสำหรับดิฉัน แต่ก็พยายามท่องอ่านให้คล่องขึ้น
    ธัญนันท์ ซื่อตระกูลวงศ์
    พี่น้อย

    ตอบลบ
  2. ผมรู้สึกดีใจกับการที่มีความตั้งใจและความพยายามที่ดีครับ
    ขอให้พยายาม ต่อไปครับ...สู้สู้

    ครูโสรส เองครับ :P

    ตอบลบ