23 มิ.ย. 2556

สรุปเนื้อหา 23-6-56

สรุปเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ที่สอน ในวันที่ 23 มิถุนายน 2556
มีการบ้านอยู่ด้านล่างที่สั่งเพิิ่มเติมด้วย
เรื่อง ค่าสัมบูรณ์

ความหมายของค่าสัมบูรณ์
 ค่าสัมบูรณ์ของจำนวนเต็ม คือ ขนาดหรือระยะห่างของจำนวนเต็มนั้นกับศูนย์ ซึ่งจะต้องมีค่าเป็นบวกเสมอ (ยกเว้นค่าสัมบูรณ์ของศูนย์) 

สัญลักษณ์ที่ใช้แทนค่าสัมบูรณ์ของศูนย์ คือ  |a| อ่านว่า ค่าสัมบูรณ์ของจำนวนเต็ม a 
ตัวอย่าง 
1.  |2| อ่านว่า ค่าสัมบูรณ์ของ 2
2.  |10| อ่านว่า ค่าสัมบูรณ์ของ 10
3.  |-3| อ่านว่า ค่าสัมบูรณ์ของ -3
4.  |-7| อ่านว่า ค่าสัมบูรณ์ของ -7
5.  |-5.38| อ่านว่า ค่าสัมบูรณ์ของ -5.38  (ลบห้าจุดสามแปด)

การหาค่าของค่าสัมบูรณ์
ตัวอย่าง  ขอให้สังเกตตัวอย่างด้านล่างนี้ โดยคิดถึงเรื่องของลำดับการคำนวณต่างๆด้วย
1. |0| = 0
2. |4| = 4
3. |9| = 9
4. |-4| = 4
5. |-9| = 9
6. |-0.3| = 0.3          (ศูนย์จุดสาม)
7. |-6.02| = 6.02      (หกจุดศูนย์สอง)
8. |15.296| = 15.296  (สิบห้าจุดสองเก้าหก) 
9. -|-6| = -6
10. -|-12| = -12

10. |17-8| = |9| = 9
11. |5-7| = |-2| = 2
12. |8-17| = |-9| = 9 

13. |2x5 - 16| = |10 - 16| = |-6| = 6
14. |17- 8x3| =  |17 - 24| = |-7| = 7
15. |2x3 - 4x5| = |6- 20| = |-14| = 14
16. |5x6/3-19| = |30/3 - 19| = |10-19| = |-9| = 9  

17. |-7| + |-5| = 7 + 5 = 12
18. |6| - |-10| = 6 - 10 = -4

19. |10| + |-4x7|
 = 10 + |-28|
 = 10 + 28
 = 38

20. |40-8x6| + |4-32/4|
 = |40-48| + |4-8|
 = |-8| + |-4|
 = 8 + 4
 = 12

21. |5x(-6)-12| - |-40|
 = |-30-12| - 40
 = |-32| - 19
 = 32- 40
 = -8

22. |6| - |3x5-6x4| + |35/(-5)| 
 = 6 - |15-24| + |-7|
 = 6 - |-9| + 7
 = 6 - 9 +7
 = -3 + 7
 = 4

การบ้าน ที่สั่งวันที่ 23 มิถุนายน 2556
 ขอให้นักศึกษาอ่านสรุปเนื้อหาเรื่องค่าสมบูรณ์ ที่สอนในวันที่ 23 ที่ผ่านด้วยตัวเองแล้วทำแล้วลองทำการบ้านต่อไปนี้ ทำโดยกระดาษสมุด ส่งสัปดาห์หน้า ทำงานนี้ทุกคน

การบ้านเรื่องการหาค่าสัมบูรณ์
1. |-1| =             2. |-7| =             3. |-4.7| =
4. |5-12| =         5. |-7-6| =         6. |23-15| =
7. |9-6-8| =       8. |15-8-7| =      9. |-9| - |-7| =
10. |-6| - |6| =   11. |-8| + |-5| - |10| =     12. |15| + |-17| - |-19| =
13. |3 - 4x2| =  
14. |-5 - 9x4| =
15. |-7x5 + 9| - |10-3x(-2)x(-5)| =

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น