25 มิ.ย. 2556

คณิตศาสตร์-จำนวนลบ

ต่อไปนี้เป็นเนื้อที่ครูทำเพิ่มเติมให้นักศึกษาอ่านเพิ่มเติม ขอให้อ่านและทำความเข้าใจกับตัวอย่างต่างๆด้วยตัวเองหากมีจุดที่ไม่เข้า จดคำถามไว้แล้วนำไปถามที่ศรช. ของเราหรือฝากคำถามไว้ที่ ความคิดเห็นที่อยู่ด้านล่างของบทความนี้

การคำนวนเกี่ยวกับจำนวนลบ
ขอให้นักศึกษาสังเกตตัวอย่างต่างๆ ต่อไปนี้
ตัวอย่างที่1 เริ่มรู้จักกับจำนวนลบ
1) 5 - 4 = 1
2) 5 - 5 = 0
3) 5 - 6 = -1
4) 5 - 7 = -2
5) 5 - 9 = -4
6) 5 - 16 = -11
10) 8 - 13 = -5
12) 14 - 30 = -16
13) 37 - 82 = -35
14) 19 - 100 = -81

ตัวอย่างที่ 2  
1) -2 + 5 = 3
2) -7 + 1 = -6
3) -5 + 5 = 0
4) -9 + 14 = 5
5) -12 + 7 = -5
6) -26 + 17 = -9
7) -35 + 46 = 11
8) -57 + 23 = -34
9) -80 + 92 = 12
10) -100 + 126 = 26

ตัวอย่างที่ 3
1) -3 - 5 = -8
2) -6 -1 = -7
3) -4 - 9 = -13
4) -8 - 19 = -27
5) -25 - 36 = -61
6) -17 - 33 = -50
7) -47 - 18 = -65
8) -50 - 60 = -110
9) -100 - 100 = -200
10) -125 - 245 = -370

ตัวอย่างที่ 4
1) -(-3) = 3
2) -(+3) = -3
3) +(-3) = -3
4) -(-5) = 5
5) -(-6) + (-4) = 6 - 4 = 2
6) -(-7) - (+7) = 7 - 7 = 0
7) -(-15) - 18 = 15 - 18 = -3
8) 13 -(-9 ) = 13 + 9 = 22
9) 18 -(+11) = 18 - 11 = 7
10) -15 + (-9) = -15 - 9 = -24
11) -40 -(-23) = -40 + 23 = -17
12) -(-35) + 7 = 35 + 7 = 42

ตัวอย่างที่ 5 การคูณและหารจำนวนลบ
สิ่งที่ต้องทราบ
  1. (-3)(-4) = (-3)x(-4) อ่านว่า ลบสามคูณลบสี่
  2. ขอให้สังเกตจำนวนเครื่องหมายลบ
  3. ในที่นี้จะใช้เครื่องหมายทับ แทนเครื่องหมายหาร

1) (-3)(-4) = 12
2) 3 x (-4) = -12
3) (-3) x 4 = -12
4) (-3) x 0 = 0
5) (-4)(-2)(-1) = -(4x2x1) = -8
6) 7x(-3) x 4 = -(7x3x4) = -84
7) (-2)x(-5)x3 = 2x5x3 = 30
8) (-2)(-2)(-2)(3) = - 2x2x2x3 = -24
9) (-1)x5x(-4)x7 = 1x5x4x7 = 140
10) 11x2x3x(-1) = -11x2x3x1 = -66
11) -20 / 5 = -4    อ่านว่า ลบยี่สิบหารด้วยห้า
12) 20 / (-5) = -4  อ่านว่า ยี่สิบหารด้วยลบห้า
13) -20 / (-5) = 4  อ่านว่า ลบยี่สิบหารด้วยลบห้า
14) -36 / 4 = -9

ตัวอย่างที่ 6
1) -(-8) x 5 = 8x5 = 50
2) -(-3) x 2 = 3x2 = 6
3) -(-5) x 7 = 5x7 = 35
4) -(-2) x (-5) = 2x(-5) = -10
5) -(-12) x (-3) = 12x(-3) = -36
6) -(-40) / (-4) = 40/(-4) = -10
7) -(-48) / (-8) = 48/(-6) = -8
8) -(-54) / (-6) = 54/(-6) = -9

ตัวอย่างที่ 7
1) [(-5) + (-4)] x (-2) = [-5-4]x(-2) = (-9)x(-2) = 18
2) [(-6) + (-2)] x (-3) = [-6-2]x(-3) = (-8)x(-3) = 24
3) [(-4) - (-6)] x (-3) = [-4+6]x(-3) = 2x(-3) = -6
4) [9 - (-2)] x (-4) = [9+2]x(-4) = 11x(-4) = -44
5) [17 + (-5)] x (-6) = [17-5]x(-6) = 12x(-6) = -72
6) [25 + (-7)] / (-3) = [25-7] / (-3) = 18 /(-3) = -6
7) [40 + (-20)] / (-5) = [40-20] / (-5) = 20 /(-5) = -4

ตัวอย่างที่ 8 ลำดับของการคำนวณ
1) (-5)x3 -(-4) = -15 + 4 = -11
2) (-7)x2 -(-9) = -14 + 9 = -5
3) (-6)x4 -(-7) = -24 + 7 = -17
4) (-3)x9 +(-4) = -27 - 4 = -31
5) (-10)x4 +(-28) = -40 -28 = -68
6) -9 + (-4)x(-2) = -9 +8 = -1
7) -7 + 8x(-2) = -7 - 16 = -23
8) -(-10) + (-7)x2 = 10 - 14 = -4
9) -(-30) - 4x(-6) = 30 + 24 = 54
10) 37 - (-3)x8 = 37 + 24 = 61

ตัวอย่างที่ 9
1) (-3)x5 - 2x3 = -15 - 6 = -21
2) -7x(2) - 5x(-4) = -14 +20 = 6
3) (-4)x(-6) +(-3)x9 = 24 - 27 = -3
4) (-11)x3 + 2x3x(-4) = -33 - 24 = -57
5) 6x(-7) - (-2)x5 = -42 + 10 = -32
6) -40 / 5 + 24/(-6) = -8 - 4 = -12
7) 16 / (-4) + (-7)x5 = -4 -35 = -39
8) -9 + (-3)x4 -(-8)x(2)= -9 -12 +16 = -21 + 16 = -5
9) 10 - 5x(-7) -6x(-6) = 10 + 35 - 36 = 45 - 36 = 9
10) [3x(-9) - 8] -(-12) = [-27 - 8] +12 = -35 + 12 = -23
11) [18-(-3)] x [2x(-3)] = [18+3] x [-6] = 21x(-6) = -126
12) [(-4)x3 + 6] + (-5)x5 = [-12+6] -25 = -6 - 25 = -31


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น