7 ม.ค. 2556

สรุปเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ 4 - สมการ1

เรื่องของสมการ
สมการ คือ ประโยคสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ ที่มีเครื่องหมาย เท่ากับ ( = ) คั่นอยู่ระหว่าง 2 ข้าง เพื่อแสดงความเท่ากัน
ตัวอย่าง
1)  2 x 5 = 5 + 5   (เป็นสมการ  ที่เป็นจริง)
2)  7 + 4 = 2 x 5 +1  (เป็นสมการ ที่เป็นจริง)
3)  19 - 5 = 2 x 7  (เป็นสมการ ที่เป็นจริง)
4)  8 - 4 = 2 + 1  (เป็นสมการ ที่เป็นเท็จ)
5)  9 x 5 = 6 x 9  (เป็นสมการ ที่เป็นเท็จ )
6)  5 + 5    10    (ไม่เป็นสมการ)
7)  2 + 4 > 5   (เป็นอสมการ)
    อ่านว่า สองบวกสี่ มากกว่า ห้า
8)  10 <  3 x 5  (เป็นอสมการ)
    อ่านว่า สิบ น้อยกว่า สามคูณห้า
9) 2x = 6    (เป็นสมการ ที่มีตัวแปร คือ x )
    อ่่านว่า  สอง เอ็กซ์ เท่ากับ หก  หรือ สองคูณเอกซ์ เท่ากับ หก
10)  3m + 5 =  20  (เป็นสมการ ที่มีตัวแปร คือ m )
   อ่่านว่า สามเอ็ม บวก ห้า เท่ากับ  ยี่สิบ หรือ สามคูณเอ็ม เท่ากับ ยี่สิบ

การแก้สมการ
การแก้สมการ หมายถึง กระบวนการหาค่าของตัวที่เราไม่ทราบค่า(ตัวแปร) โดยอาศัยหลักของการเท่ากัน
ขอให้สังเกตวิธีการหาแก้สมการต่อไปนี้
ตอนที่ 1 การแก้สมการอย่างง่าย
แนวคิด พยายามทำให้ตัวแปรอยู่ตัวเดียวด้วยวิธีการต่างๆ ต่อไปนี้



ตอนที่ 2 การแก้สมการแบบผสม
แนวคิด กำจัดตัวเลขที่มาบวกหรือละ ก่อนตัวเลขที่คูณหรือหาร
ตัวอย่างโจทย์สมการ
หกเท่าของจำนวน จำนวนหนึ่ง บวกหก เท่ากับ 66 แล้วจำนวนนั้นคือ เท่าไหร่
วิธีทำ  ให้จำนวนนั้น คือ   x
หาเท่าของจำนวนนั้นคือ  6x     (อ่านว่า หกเอ็กซ์ หรือ หกคูณเอ็กซ์)
หกเท่าของจำนวน จำนวนหนึ่ง บวกหก  คือ 6x + 6
จะได้สมการคือ
     6x + 6 = 66
6x + 6 -6 = 66 - 6
          6x = 60
       6x/6 = 60/6   (หาร ด้วย 6)
           x = 10
จำนวนนั้นคือ 10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น