17 เม.ย. 2556

เฉลยใบงานคณิตศาสตร์ที่4-สมการ


สมการ ตอนที่ 1 
สมการคือ ประโยคสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ที่มีเครื่องหมายเท่ากับ (=)แสดงถึงความเท่ากันของสองข้างของสมการ 

กิจกรรมที่ 1 ข้อใดที่เป็นสมการ
1. 3 × 2 = 9 – 6   เป็นสมการ ที่เป็นเท็จ
2. 8 = 10 + 2   เป็นสมการ ที่เป็นเท็จ
3. (-5)×2 = –2 – 8  เป็นสมการ ที่เป็นจริง
4. 6 = 3 + 7  เป็นสมการ ที่เป็นเท็จ
5. 10 + 4 = 7 × 2  เป็นสมการ ที่เป็นจริง
6. 9 + (-9) = -1 -1  เป็นสมการ ที่เป็นเท็จ
7. x + 2 = 5  เป็นสมการ ที่มีตัวไม่ทราบค่า
8. 6 – x = 5x  เป็นสมการ  ที่มีตัวไม่ทราบค่า
9. 4x – x = 3 เป็นสมการ  ที่มีตัวไม่ทราบค่า
10. 9 +1    6 + 4  ไม่เป็นสมการ เพราะไม่มีเครื่องหมายเท่ากับ
11. 5 > 2 + 2  ไม่เป็นสมการ แต่เป็นอสมการ
12. 8 < 10  ไม่เป็นสมการ แต่เป็นอสมการ
13. 3x ≥ 6   ไม่เป็นสมการ แต่เป็นอสมการ
14. 10x +5 ≤ 0  ไม่เป็นสมการ แต่เป็นอสมการ
15. 2(x + 4) = 8  ไม่เป็นสมการ แต่เป็นอสมการ
16. 42     24  ไม่เป็นสมการ เพราะไม่มีเครื่องหมายเท่ากับ

การแก้สมการคือ กระบวนการในการหาค่าของตัวที่ไม่ทราบค่า (ตัวแปร) โดยใช้หลักของการเท่ากันของสมการ 
กิจกรรมที่2 จงหาแก้สมการเพื่อหาค่าของตัวแปรต่อไปนี้


กิจกรรมที่3 จงหาแก้สมการเพื่อหาค่าของตัวแปรต่อไปนี้


กิจกรรมที่ 4 จงแก้โจทย์ปัญหาสมการต่อไปนี้



กิจกรรมที่ 5 สมบัติการแจกแจงหรือสมบัติการกระจาย a(b + c) = ab + ac
1. 2(x + 3) = 2x + 6          2. 2(x + 5) = 2x + 10
3. 4(x + 7) = 4x + 28        4. 4(x + 9) = 4x + 36
5. 6(x + 5) = 6x + 30        6. 6(x – 6) = 6x – 36
7. 7(x – 5) = 7x – 35         8. 7(x – 12) = 7x – 84
9. 9(x – 4) = 9x – 36         10.  9(x + 5) = 9x +45
11. –2(x + 5) = –2x – 10   12. –2(x + 7) = –2x –14
13. –3(x + 5) = –3x –15    14. –4(x – 6) = –4x + 6
15. –5(x – 5) = –5x + 25   16. –7(x – 6) = –7x – 42
17. –2(x – 1) = –2x +1      18. –(2x – 7) = –2x +7
19. –(3x + 4) = –3x – 4     20. –(4x – 6) = –4x + 6
21. 2(–x + 1) = –2x + 2     22. 2(–x + 4) = –2x + 8
23. 4(–2x + 6) = –8x + 24    24. 5(–3x – 9) = –5x – 45
25. 6(–x + 3) = –6x +18       26. –3(–5x – 6) = 15x +18
27. –4(–2x + 5) = 8x – 20    28. – 6(–4x – 7) = 24x + 42
29. –(–6x – 4) = 6x + 4        30. –(–x + 5) =  x –5

กิจกรรมที่ 6 ข้อความต่อไปนี้ข้อใดเป็นจริง
1) จํานวนคู่ บวกกับ จํานวนคู่ เป็น จํานวนคู่   ถูก
2) จํานวนคู่ ลบกับ จํานวนคี่ เป็น จํานวนคู่     ผิด เช่น 10 – 3 = 7
3) จํานวนคู่ หารกับ จํานวนคู่ ลงตัวเสมอ       ผิด เช่น 6 / 4 ไม่ลงตัว
4) จํานวนคู่ ยกกําลังคี่ ได้จํานวนคึ่     ผิด เช่น 23 = 8
5) จํานวนคี่ ลบกับ จํานวนคี่ เป็น จํานวนคู่   ถูก
6) จํานวนคู่ คูณกับ จํานวนคี่ เป็น จํานวนคี่   ผิด เช่น 4 x 5 = 20


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น