1 มี.ค. 2556

แบบฝึกหัด-ช่องทางการพัฒนาอาชีพ2


แบบฝึกหัดตอนที่ 2
20) ธุรกิจ คือข้อใด
  1. กิจกรรมที่ทำเพื่อสุขภาพของคนในสังคม
  2. กิจกรรมที่ทำเพื่อขายบริการ
  3. กิจการที่ก่อให้เกิดสินค้าและบริการ ช่องทางการประกอบธุรกิจไม่ใช่เพียงแต่มุ่งหวังผล
กําไร แต่มุ่งอํานวยสินค้าและบริการเพื่อสนองความต้องการของมนุษย์
  4. กิจการเพื่อทำการศึกษากับคนในสังคม

21) จุดมุ่งหมายของธุรกิจไม่มุ่งหวังเรื่องใด
  1. เพื่อให้บริการแก่ผู้บริโภคอุปโภค
  2. นําผลกําไรมาสู้ผู้ลงทุน
  3. เพื่อความอยู่รอดและเจริญเติบโต
  4. เพื่อเป็นแหล่งการเรียนรู้

22) งบประมาณ หมายถึง _______
22) เครื่องใช้สํานักงาน หมายถึง _______
23)  ความหมายของเอกสารทางธุรกิจ หมายถึง _______
  1. เอกสารต่างๆ ที่ทําขึ้นเป็นลายลักษณ์อักษร อาจจะเขียนขึ้นเองในลักษณะของจดหมาย พิมพ์เป็นแบบฟอร์ม
  2. การวางแผนประมาณการรายรับ-รายจ่าย เพื่อเป็นแนวทางในการใช้จ่ายอย่างประหยัด งบประมาณแบ่งออกได้เป็น 2 ส่วน คือ รายรับ รายจ่าย
  3. เครื่องมือเครื่องใช้สํานักงานที่จัดทําขึ้นเพื่ออํานวยความสะดวกสบาย ในการปฏิบัติงานสํานักงานให้เป็นอย่างมีประสิทธิภาพ

24) ประโยชน์ของการจัดทํางบประมาณ คือข้อใด
  1. ทําให้มีแผนการใช้จ่ายเงินอย่างเป็นระบบ
  2. ช่วยลดปัญหาการใช้จ่ายเงินมากกว่ารายได้
  3. สามารถจัดสรรเงินออมไว้ ใช้จ่ายในอนาคต
  4. ทำให้ใช้จ่ายได้อย่างฟุ่มเฟือย

25) กระบวนการของการจัดการ ประกอบด้วย
  1. ปัจจัยนําเข้า (Inputs) กระบวนการ (Processes)
  2. ปัจจัยนําเข้า (Inputs) ปัจจัยนําออก (Outputs)
  3. กระบวนการ (Processes) ปัจจัยนําออก (Outputs) การตรวจสอบ (Checking)
  4. ปัจจัยนําเข้า (Inputs) กระบวนการ (Processes) ปัจจัยนําออก (Outputs)


26) ข้อใดที่ถูกต้อง
  1. ปัจจัยนําเข้า ได้แก่ คน เงิน วัสดุ อุปกรณ์และวิธีการ
  2. หน้าที่การจัดการ 5 ประการ คือ การวางแผน การจัดองค์กร การจัดคนเข้าทํางาน การอํานวยการ และการควบคุม
  3. ปัจจัยนําออกได้แก่ สินค้าหรือบริการ
  4. ทุกถูกข้อ

27) ประเภทของแผนงาน ได้แก่
  1. แผนระยะสั้น เป็นแผนงานที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมเฉพาะอย่าง มีระยะเวลาดําเนินการไม่เกิน 1 ปี
  2 แผนระยะปานกลาง เป็นแผนงานที่มี ระยะเวลา 3-5 ปี
  3 แผนระยะยาว เป็นแผนงานที่มีระยะเวลาดําเนินการยาวนานกว่า 5 ปี
  4. ถูกทุกข้อ

28) ข้อใดจัดเป็นแผนระยะสั้น
  1. รัฐบาลคิดสร้างรถไฟฟ้า
  2. กรุงเทพคิดสร้างสะพานข้ามแม่เจ้าพระยา
  3. การซ่อมสะพานข้ามคลอง
  4. การสร้างโรงไฟ้ฟ้านิวเคลียร์

29) โครงการ หมายถึง _____
  1. งานที่มีการดําเนินการในขอบเขตที่จำกัด โดยมุ่งหวังผลกำไรเป็นสําคัญ
  2. งานที่มีการดําเนินการในขอบเขตที่จำกัด โดยมุ่งหวังความสําเร็จของงานเป็นสําคัญ
  3. งานที่มีการดําเนินการในขอบเขตที่จำกัด โดยเพื่อสังคม
  4. งานที่มีการดําเนินการในขอบเขตที่จำกัด โดยด้านการศึกษา

30) ข้อใดไม่ลักษณะของงานโครงการ 
  1. มีกําหนดระยะเวลาที่แน่นอน
  2. งานโครงการจะมีผู้บริหาร
  3. มีการประเมินผลงาน
  4. ต้องใช้เงินมหาศาล

31) ความจําเป็น หมายถึง _____
32) ความต้องการ หมายถึง _____
33) การตลาด หมายถึง _____
  1.  ความต้องการขั้นพื้นฐาน เป็นตัวผลักดันให้เกิดพฤติกรรมเพื่อสนองความต้องการนั้น ความต้องการในสิ่งจําเป็นพื้นฐานในการดํารงชีวิต
  2. ความต้องการอยากได้ อยากเป็น แต่ไม่มีก็ไม่เดือดร้อนแก่ชีวิต
  3. กระบวนการวางแผนและการปฏิบัติตามแนวคิด การกําหนดราคา การส่งเสริมการตลาด เพื่อสร้างให้เกิดการแลกเปลี่ยนที่ทําให้ผู้บริโภคได้ รับความพอใจและบรรลุวัตถุประสงค์ขององค์กร


34) ประโยชน์ของการทํางบประมาณและการบันทึกบัญชีรายรับ-รายจ่าย ยกเว้นข้อใด
  1. มีหลักฐานในการรับและจ่ายเงินอย่างเป็นระบบ
  2. ช่วยในการวางแผนการใช้เงินได้
  3. ช่วยให้เป็นคนมีเหตุผลและรู้จักค่าของเงิน
  4. มีเงินเหลือเก็บ

35) การลงทุน หมายถึง ______
  1. การออมเพื่อให้ได้รับผลตอบแทนที่มากขึ้น
  2. การฝากเงินในธนาคาร
  3. การซื้อฉลากกินแบ่งรัฐบาล
  4. การนำเงินไปลงทุนค้าขาย

36) ความพร้อม หมายถึง _______
37) ตลาด คือ ______
38) เทคนิค คือ _______
39) การจัดการ หมายถึง ________
40) ทักษะ คือ 
  1. สภาพของบุคคลที่มีวุฒิภาวะแรงจูงใจและประสบการณ์เดิมสูง พอที่จะก่อให้เกิด
การตัดสินใจเลือกพัฒนาอาชีพได้โดยสะดวก
  2. กลุ่มของบุคคลและองค์การที่มีความต้องการและมีอํานาจในการซื้อสินค้าและบริการ
  3. ความสามารถในการปฏิบัติงานด้านต่าง ๆ อย่างชํานาญ
  4. กลวิธีต่างๆ ที่ใช้เสริมกระบวนการ ขั้นตอน วิธีการหรือการกระทําใดๆ เพื่อช่วยให้ ขั้นตอน วิธีการมีคุณภาพและประสิทธิภาพมากขึ้น
  5. การจัดสรรหรือการดําเนินการทรัพยากรในการผลิต (ที่ดิน ทุน และแรงงาน) เพื่อทําให้การผลิตให้ได้ตามวัตถุประสงค์และเป้าหมาย

41) ข้อต่อไปนี้เป็นข้อคำนึงถึงในการผลิต ยกเว้นข้อใด
  1. จะผลิตอะไร จะผลิตที่ไหน
  2. จะผลิตเมื่อไร จะผลิตเท่าไรและอย่างไร
  3. จะผลิตและขายกับใคร
  4. จะขายที่ไหน, ราคาเท่าไหร่และมีกำไรมากน้อยแค่ไหน

20) 3   21) 4   22) 2   23) 3   24) 1   25) 4
26) 4   27) 4   28) 3   29) 2   30) 4   31) 1
32) 2   33) 3   34) 4   35) 1   36) 1    37) 2
38) 4   39) 5   40) 3   41) 4



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น