29 ก.ค. 2554

คำศัพท์ทางด้านการบริหาร

ในหนังสือแบบเรียนวิชาพัฒนาอาชีพฯ ใช้คำหลายคำที่น่าสนใจ
อยู่หลายคำ วันนี้เลยจะคำเหล่านั้นมาขยายความให้เข้าใจมากขึ้นกัน

วิสัยทัศน์ (VISION)    วิสัยทัศน์  หมายถึง การมองภาพในอนาคตของผู้นำขององค์กร
(หรือพนังงานก็ได้)  และนำมากำหนดเป็นจุดหมายปลายทางที่เชื่อมโยง
กับภารกิจ ค่านิยม และความเชื่อเข้าด้วยกัน เพื่อมุ่งไปสู่จุดหมายที่ต้องการ
      วิสัยทัศน์ (VISION)  เกิดจาก
      ภาพของอนาคตที่มองเห็น (IMAGE) + การกระทำ (ACTION)
ความสำคัญ
1. เป็นตัวกำหนดทิศทางที่จะดำเนินงานขององค์กร อย่างจุดหมายที่ชัดเจน
2. ช่วยให้ทุกคนในองค์กรรู้ว่า แต่ละคนนั้นมีความสำคัญต่อการไปสู่จุดหมาย
   และรู้ว่าจะทำอะไร (What) ทำไมต้องทำ (Why) ทำอย่างไร (How)
   และทำเมื่อใด (When)
3. ช่วยกระตุ้นให้ทุกคนมีความรู้สึกน่าสนใจ เกิดมุ่งมั่นปฏิบัติงานด้วย
    ความเต็มใจ และทำงานด้วยความทุ่มเทเพื่อคุณภาพของผลงาน
4. เป็นตัวกำหนดมาตรฐานขององค์กรและสังคม

****

พันธกิจ (Mission)
    พันธกิจ คือ จุดมุ่งหมายพื้นฐานซึ่งแสดงเหตุผลหรืออธิบายว่า
ทำไมองค์กรจึงถือกำเนิดขึ้นมาหรือดำรงอยู่ เป็นหลักการที่ใช้
เพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจ กำหนดเป้าหมาย วัตถุประสงค์
และยุทธศาสตร์  เราจะใช้ คำว่า ภารกิจหรือปณิธาน แทน พันธกิจ ก็ได้
*******

เป้าประสงค์
   เป้าประสงค์ คือ สภาพความสำเร็จของการดำเนินงานในขั้นสุดท้าย
ของแต่ละยุทธศาสตร์ ที่กำหนดตามช่วงเวลาเช่น 3 ปี 5 ปี เป็นต้น
    การกำหนดเป้าประสงค์ในระยะยาว (Long term objective)
ก็อาจจะมีการกำหนดสภาพความสำเร็จของการดำเนินงานในแต่ละปีร่วม
ก็ได้

เป้าหมาย (Goal)
    เป้าหมาย คือการบอกถึงสิ่งที่องค์กรปรารถนาให้เกิดขึ้นในอนาคต
และพยายามทำเพื่อบรรลุถึงสิ่งนั้น  โดยมีการกำหนดที่ชัดเจน  กระชับ
ตรงจุด  และสามารรถวัดผลได้ 
*******

กลยุทธ์ (Strategic) 
1. กลยุทธ์ คือ แนวทางในการทำงานที่ทำให้บรรลุเป้าหมาย
2. กลยุทธ์ คือ วิธีการในการแข่งขันที่จะทำให้สามารถเอาชนะคู่แข่งได้

การนำแนวคิดการบริหารเชิงกลยุทธ์มาใช้นั้น มีองค์ประกอบที่สำคัญ
3 ประการได้แก่
   1) การวิเคราะห์ (Strategic Analysis)
   2) การจัดทำ (Strategic Formulation)
   3) การปฏิบัติ (Strategic Implementation)
*******

การวางแผนกลยุทธ์       การวางแผนกลยุทธ์เป็นการะบวนการกำหนดเป้าหมายระยะยาว
ขององค์การ (Long Range Goals) การเลือกวิถีทาง (Means) เพื่อให้
บรรลุจุดหมายนั้น
    การวางแผนกลยุทธ์เป็นกระบวนการ ที่ประกอบด้วย
    1) วิเคราะห์สภาพแวดล้อม
    2) ระบุธรรมชาติขององค์การ
    3) กำหนดจุดหมายและ
    4) จำแนก ประเมิน และเลือกแนวการปฏิบัติสำหรับองค์การ
*******

SWOT Analysis
    เป็นวิธีการในการประเมินสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอก
องค์กร เพื่อให้ทราบถึง จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาสและอุปสรรค และ
ใช้เป็นเครื่องมือหนึ่งในการหาจุดยืนขององค์กร และเพื่อ
การกำหนดกลยุทธ์ขององค์กร โดยเป็นคำย่อของคำ 4 คำคือ
   S  (Strength) คือ การวิเคราะห์หาจุดแข็งหรือข้อได้เปรียบ
  W (Weakness) คือ การวิเคราะห์หาจุดอ่อนหรือข้อด้อย
  O (Opportunity) คือ การวิเคราะห์โอกาส
  T (Threat) คือ การวิเคราะห์ปัญหาที่จะเกิดขึ้น
*******

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น