1 ส.ค. 2554

ภาษาอังกฤษม.ต้น-05

กลับมาที่ภาษาอังกฤษกันบ้าง

หน้า 35
At the convenient store (ที่ร้านสะดวกซื้อ)
A : Hello! What can I do for you?
เอ : สวัสดีครับ...มีอะไรให้ผมช่วยได้บ้างครับ?

B : Hi! I’m looking for some soft drink.
บี : สวัสดีครับ...ผมกำลังหาซื้อเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์

A : Sure. What kind do you prefer?
เอ : ได้ครับ คุณชอบแบบไหนครับ?

B : I want a bottle of mineral water and two cans of orange juice.
บี : ผมต้องการน้ำแร่ 1 ขวดกับน้ำส้ม 2 กระป๋องครับ

A : You can find them on shelves over there at the very far corner on your left.
เอ : คุณสามารถหามันได้บนชั้นวางของตรงนั้นที่หัวมุมที่อยู่ไกลด้านซ้ายมือของคุณ

B : Thanks.
บี : ขอบคุณครับ

อธิบายเสริม
ในบทสนทนานี้มีคำศัพท์ที่น่าสนใจ เช่น
* look for = มองหา, ค้นหา
* คำว่า them ในประโยค You can find them....
   เป็นคำสรรพนามแทนคำว่า  soft drink
* ในภาษาอังกฤษมีการแบ่งคำนามออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่คือ
1.คำนามนับได้(Countable Nouns) เช่น
      Table = โต๊ะ    man = ตน  cat = แมว
ซึ่งการบอกจำนวนเราสามารถนำ คำที่ใช้บอกจำนวนมานำหน้าได้ทันที่
เช่น  a table = โต๊ะ 1 ตัว
        four  tables = โต๊ะ 4 ตัว
2.คำนามนับไม่ได้ (Uncountable Nouns) เช่น
   water = น้ำ    oil = น้ำมัน   air = อากาศ
ซึ่งการบอกจำนวนเราไม่สามารถนำ คำที่ใช้บอกจำนวนมา
นำหน้าได้โดยตรง ต้องใช้คำนามที่นำได้มานำหน้า เช่น
  a bottle of water  =  น้ำ 1 ขวด
  two bottles of milk  =  นม 2 ขวด
  five cups of coffee = กาแฟ 5 ถ้วย
*****

หน้า 38
At the beauty salon (ที่ร้านเสริมสวย)

A : Good evening. May I help you, Ma’am?
เอ : สวัสดี(ตอนเย็น)ค่ะ...มีอะไรให้ฉันช่วยได้บ้างค่ะ คุณผู้หญิง?

B : Good evening. I’d like to have my hair shampooed.
บี : สวัสดี(ตอนเย็น)ค่ะ... ฉันอยากจะมาสระผมสักหน่อยค่ะ

A : Just shampoo or shampoo and blow – dry?
เอ : จะเพียงแค่สระผมอย่างเดียวหรือสระแล้วเป่าแห้งด้วยค่ะ?

B : How much does it cost?
บี : แล้วราคาเท่าไหร่บ้างล่ะ?

A : Only shampoo is 50 Baht with blow – dry is 60 Baht.
เอ : สระผมอย่างเดียว 50 บาทแต่สระแล้วเป่าแห้ง 60 บาท

B : If so, I want my hair shampoo with blow – dry.
บี : ถ้าอย่างนั้น. ฉันเลือกสระแล้วเป่าแห้ง

A : O.K. This way, please.
เอ : ได้ค่ะ... เชิญทางด้านนี้ค่ะ

อธิบายเสริม
ในบทสนทนานี้มีคำศัพท์ที่น่าสนใจ เช่น
* ปกติ shampoo ที่เราคุ้นเคย จะเป็นคำนาม(n.) แปลว่า ยาสระผม
 แต่ในที่นี้ shampoo เป็นหน้าที่เป็นคำกริยา แปลว่าสระผม
   ส่วนคำอื่น เช่น
    water (n) = น้ำ     water (v) = รดน้ำ
ตัวอย่าง
   I would like a glass of water.
   ฉันต้องการน้ำ 1 แก้ว
  My father is watering trees in the garden.
  พ่อของกำลังรดไม้ต้นไม้ในสวน
* เมื่อเราต้องให้ใครทำอะไรให้ ในเรื่องที่เราทำเอง
   ไม่ได้หรือไม่สะดวก จะใช้รูปประโยคได้ดังนี้
  to have + something + past participle (กริยาช่อง 3) หรือ
  to have + someone + do + something
ตัวอย่าง   I want to have my car washed by my brother. หรือ
   I want my brother wash my car.
  ฉันต้องการให้น้องชายล้างรถให้
* * * * *

1 ความคิดเห็น: