1 ส.ค. 2554

ภาษาอังกฤษม.ปลาย-05

มาดูกันในส่วนของภษาอังกฤษม. ปลายกันบ้างนะครับ
หน้า 47
Situation 1 (สถานการณ์ที่1)
Suda : Hi. Malee, Are you free on Sunday afternoon?
สุดา : สวัสดี มาลี... คุณว่างหรือเปล่าวันอาทิตย์ช่วงบ่าย?

Malee : Is it a special day?
มาลี : มันเป็นวันพิเศษอะไรหรือเปล่า?

Suda : No. it's an usual day, but I would like to ask you to do an activity.
สุดา : ไม่ มันเป็นวันปกติทั่วไป แต่ว่าฉันอยากจะขอให้คุณไปทำกิจกรรมบางอย่าง

Malee : What's about it?
มาลี : มันเกี่ยวกับเรื่องอะไรหรือ?

Suda : I will take you to a dancing club for an exercise.
            I'm interested in dancing. And you?
สุดา : ฉันจะพาคุณไปที่คลับเต้นรำเพื่อออกกำลังกาย
           ฉันสนใจการเต้นรำ แล้วคุณล่ะ?

Malee : I’m afraid I’m not . I'm interested in playing badminton.
              May be, I’ll go with you next time.
มาลี : ฉันเกรงว่าจะไม่ไป ฉันสนใจการเล่มแบทมินตัน
            บางทีฉันจะไปกับคุณคราวหน้า

Suda : O.K. Bye.
สุดา : ก็ได้ ลาก่อน

Malee : Bye. See you.
มาลี : ลาก่อน แล้วเจอกัน

อธิบายเสริม
1. บทสนทนานี้มีการใช้ it ในหลายที่ซึ่งมีความหมายต่างกันดังนี้
    * it ใน 2 คำแรก แทนคำว่า Sunday
    * it ในคำที่ 3  แทนคำว่า activity
2. คำว่า time ในบทสนทนานี้ แปลว่า ครั้ง, คราว 
    ส่วนความหมายอื่นได้แก่ ของ time = เวลา, ยุด, เท่า
* * * * * * *

หน้า 48Situation 2 (สถานการณ์ที่2)
Wichai : Hi, Mana. What are you doing?
วิชัย : สวัสดี มานะ...คุณกำลังทำอะไรอยู่?

Mana : I'm preparing the project work of English subject. I've to send it next week.
มานะ: ผมกำลังเตรียมทำโครงงานในวิชาภาษาอังกฤษ (ที่)ผมต้องส่งในสัปดาห์หน้า

Wichai : I'm not interested in English. I'll do the project work in the Social Development.
               What topic should I do?
วิชัย : ผมไม่สนในภาษาอังกฤษ ผมจะทำโครงงานในวิชาพัฒนาสังคม
           ผมควรทำในหัวข้ออะไรดี

Mana : I have no idea
มานะ : ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน

Wichai : I think I'll take an advise from Miss Kaewta tomorrow.
วิชัย : (อย่างนั้น) ผมคิดว่าเราน่าจะไปขอคำแนะนำจากครูแก้วตาวันพรุ่งนี้

Mana : That's a good idea.
มานะ : นั้นเป็นความคิดที่ดีนะ 

Wichai : Thanks. Bye.
วิชัย : ขอบคุณ ลาก่อน

Mana : See you.
มานะ: แล้วเจอกัน

อธิบายเสริม
1. I've to ... ย่อมาจาก I have to + v1 แปลว่า ฉันต้องทำอะไร
2. I'll ย่อมาจาก I will .. v1..    แปลว่า ฉันจะทำอะไร
3. สำนวน take an advise from ...ใคร...   แปลว่า ขอคำแนะนำจากใคร
   แต่ สำนวน give an advise to ...ใคร...    แปลว่า ให้คำแนะนำกับใคร
4. เมื่อเราไม่ทราบ เราสามารถพูดว่า I have no idea
    หรือ I’m sorry. I don’t know. ก็ได้
* * * * * * *

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น